อาหาร 5 อย่างที่ควรทานสำหรับบรรเทาอาการโรคเอเอส (Ankylosis Spondylitis)

  1. ทานอาหารที่มีแป้งน้อย ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีแป้งสูง เช่น มันเทศ ข้าว เส้นพาสตา ขนมปัง หรืออะไรก็ได้ที่มีแป้ง ไม่ได้หมายความว่าไม่ให้ทานคาร์โบไฮเดรต ยังทานได้ แต่หาจากที่อื่นเช่น ผลไม้ หรือ ผักบางชนิด
  2. ทานอาหารที่มี สเตอโรล (สเตอรอยด์ แอลกอฮอล์) จากพืช เช่น ไข่ เมล็ดพืช (seeds) ถั่วฝัก (legumes) ผลไม้สด ถั่ว (nuts) ผัก ไขมันดีที่ได้จากน้ำมันมะกอก ปลาสด และถั่วเหลือง อาหารไฟเบอร์สูงก็แนะนำเพราะจะช่วยขับของเสียออกจากร่างกาย
  3. โปรไบโอติกส์ มีมากในโยเกิร์ต ชาหมักคอมบูชะ (Combucha) นมหมักคีเฟอร์ หรือ นมบัวหิมะธิเบต (Kefir)
  4. โอเมกา 3 มีมากใน น้ำมันตับปลาคอด, น้ำมันคริลออยล์ (Krill Oil) และน้ำมันจากปลาต่าง ๆ เขาแนะนำว่าควรรับประทานน้ำมันพวกนี้ไม่ต่ำกว่า 3 กรัม ทุกวัน เพื่อลดอาการอักเสบ
  5. วิตามิน D และ อาหารที่มีแคลเซียมสูง เนื่องจากโรค AS จะทำให้เรามีความเสี่ยงเรื่องกระดูกบาง ดังนั้นต้องทานอาหารที่มีแคลเซียมและวิตามินดีเพื่อเสริมด้วย มีมากใน ถั่วขาว, บรอคโคลี, ถั่วฝักเมล็ดกลม, ปลาทูนา, นม, ปลาซาร์ดีน, โยเกิร์ต, ผักโขม, อัลมอนด์ และไข่แดง

หมายเหตุ

  • Seeds คือคำภาษาอังกฤษที่ใช้เรียกเมล็ด
  • Grains คือ เมล็ดธัญพืช หรือ เมล็ดที่ได้จากพืชตระกูลหญ้า
  • Nuts คือถั่วที่ปกติจะมีเมล็ดอยู่ภายในเปลือกแค่ 1 หรือ 2 เมล็ด ส่วนใหญ่ เปลือกแข็งสามารถเปิดออกเองได้ หรือคือ เมล็ดของต้นไม้
  • Legumes คือ เมล็ดที่ได้จากพืชตระกูลถั่ว ใช้เรียก ถั่วที่มีเมล็ดอยู่ภายในฝักหลายเมล็ด เปลือกสามารถแกะออกได้ง่าย หรือแตกออกมาเอง เช่น ถั่วดำ ถั่วลูกไก่ ถั่วพินโต (ส่วนใหญ่เวลาไปซื้อในซุปเปอร์สังเกตมันจะลงท้ายด้วยคำว่า beans)
  • Peas คือ ถั่วฝักเมล็ดกลม เช่น ถั่วลันเตา

Sonny Chatwiriyachai ผู้แปล
ขอบคุณ David Khan สำหรับการแชร์บทความ
อ้างอิง http://caringcare.info/?p=3489