จะเป็นอย่างไร? หากวันหนึ่งเราตื่นมาแล้วพบว่าเราจำไม่ได้ว่าเราอยู่ที่ไหน สามีและภรรยาเราชื่ออะไร ไม่รู้ว่ามีลูกกี่คน ชื่ออะไรบ้าง ตื่นมาแล้วพบว่ามีแต่คนแปลกหน้า ที่กำลังพูดคุยกับเรา

Still Alice?หรือชื่อภาษาไทยคือ “อลิซ….ไม่ลืม” เป็นภาพยนตร์ที่เล่าถึงผู้หญิงชื่อ อลิซ โฮวแลนด์ เธอแต่งงาน มีสามีที่ดี และมีลูกสามคน เธอเป็นนักวิชาการอันโด่งดัง อยู่มาวันหนึ่งเธอเริ่มที่จะลืมคำศัพท์ต่างๆ เธอจึงเข้าไปพบแพทย์และถูกวินิจฉัยว่าเธอเป็นโรคความจำเสื่อม และโรคนี้เองที่จะพาผู้ชมภาพยนตร์ไปสัมผัสกับโลกที่หลายๆคนอาจจะไม่เคยได้สัมผัส

มีคนเคยกล่าวไว้ว่า

เราจะไม่เห็นคุณค่าของสิ่งที่เรามีอยู่ จนกว่าเราจะเสียมันไป

แล้วจะเป็นอย่างไร หากสิ่งที่หายไปไม่ใช่สิ่งของแต่เป็นความทรงจำ หากคุณค่าของคนคนหนึ่งคือการอุทิศตัวให้กับครอบครัว คนรอบข้าง เป็นบุคคลอันเป็นที่รัก มีคนให้ความเคารพและนับถือ แต่วันวันหนึ่ง สิ่งที่คุณทำมามันกำลังจะหายไป และหายไปแบบที่คุณไม่ทันตั้งตัว คุณจะทำสิ่งที่เคยทำ หรือเคยพูดไม่ได้ คุณจะหลงทาง คุณจะลืมว่าใครเป็นคนที่คุณรัก และคุณจะลืมว่าคุณรักใครบ้าง

ภาพยนตร์เรื่องอาจจะมีตอนจบที่ไม่ใช่จุดสิ้นสุด แต่ก็สามารถบอกเล่าอะไรได้หลายอย่าง

โดยเฉพาะฉากที่?อลิซ โฮวแลนด์ ได้บอกกับสามีของเธอว่า เธอยอมเป็นโรคมะเร็งดีกว่าจะเป็นโรคนี้ เพราะอย่างน้อย เมื่อเป็นมะเร็ง จะมีคนมาให้กำลังใจ ทุกคนจะเข้าใจ แต่โรคที่เธอเป็นจะไม่มีใครรู้ หากดูจากภายนอก และด้วยโรคที่เธอเป็นอยู่ที่มันสามารถจะทำลายทุกสิ่งที่เธอสร้างมาทั้งชีวิตในเพียงพริบตา เธอจะกลายเป็นตัวตลก เธอจะควบคุมตัวเองไม่ได้ และเธอไม่รู้ว่าเธอกำลังทำอะไรอยู่