เราเป็นคนที่ไม่ค่อยโพสต์เรื่องกินเที่ยวเป็นปกติ แต่ช่วงนี้อยากโพสต์ เพราะเรารู้สึกหดหู่ใจทุกทีที่เห็นมีคนโพสต์ร้องไห้ หรืออาลัย ซึ่งตรงนั้นเป็นความรู้สึกส่วนบุคคลที่เราก็เข้าใจ

แต่เราก็อยากให้คนอื่นๆเข้าใจคนกลุ่มนี้บ้างนะว่า แต่ละคนมีการแสดงออกไม่เหมือนกัน อีกทั้งการโพสต์เรื่องอื่นๆบ้างอาจจะเป็นวิธีคลายทุกข์คลายความเศร้าของเค้าก็ได้

เช่นเวลาอกหักบางคนเลือกจะจมอยู่กับความเศร้า แต่บางคนเลือกที่จะออกไปเที่ยวเพื่อเยียวยาความรู้สึก

อีกทั้งในบรรยากาศบ้านเมืองในช่วงนี้ คนที่ไม่เก่งเรื่องการจัดการความรู้สึก หรือผู้ป่วยโรคซึมเศร้าทั้งประเภทที่รู้ว่าตัวเองป่วย และที่ไม่รู้ว่าตัวเองป่วย อาจจะต้องหาวิธีจัดการความรู้สึกให้กลับมาเป็นปกติให้ได้โดยไว ไม่งั้นจะเสี่ยงต่อการทำร้ายตัวเองมาก

และเมื่อวานนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ กับนักข่าวถึงกรณีที่พระบรมฯ ทรงรับสั่งอยากให้ ในช่วงนี้ให้อยู่เป็นปกติ เหมือนกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ในพระบรมโกศยังทรงสถิตอยู่ อย่าทำให้รู้สึกเหมือนแผ่นดินว่างเปล่า

“สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร ได้รับสั่งต่อนายกรัฐมนตรีว่าในช่วงนี้อย่างน้อยให้อยู่เป็นปกติ เหมือนกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ในพระบรมโกศยังทรงสถิตอยู่ อย่าทำให้รู้สึกเหมือนแผ่นดินว่างเปล่าและอย่าทำให้ทุกอย่างเหมือนเป็นอดีตเร็วนักเลย เก็บไว้ให้เป็นปัจจุบัน เรื่องอย่างนี้เราเป็นลูก เราเป็นหลาน เราเป็นญาติ เราก็คงเคยทำอย่างนี้กับพ่อกับแม่ของเรา คู่สมรส คนรักของเราที่เสียชีวิต เหมือนบางครั้งที่เรากินข้าว แล้วตั้งเก้าอี้ แล้วเรียกแม่เรียกพ่อ”

ขนาดพระบรมฯ ยังอยากให้ทุกอย่างเป็นปกติ แล้วคนที่อ้างว่ารักพ่อ แต่เที่ยวไปจับผิดหาว่าคนอื่นไม่เศร้า ไม่รักพ่อ หรือหาว่าทำไมไม่แสดงออกว่าเศร้า นี่คิดอะไรกันอยู่

ถ้าหากมีระเบียบวินัยได้อย่างมาเที่ยวจับผิดคนอื่นแบบนี้ ไม่อยากจะคิดเลยว่าประเทศชาติของเราจะพัฒนาได้ไปถึงไหนต่อไหนแล้ว