หลังจากที่ประเทศของเราได้มีการทำการรัฐประหารโดยคณะ คสช ที่เรารู้จักกัน ก็มีกระแสตามมาทันทีในช่วงเวลาที่เกิดการทำรัฐประหารได้ไม่ถึง 24 ชั่วโมงด้วยซ้ำ บางคนสนับสนุน บางคนต่อต้าน ซึ่งทั้งสองฝ่ายมีเหตุผลสนับสนุนแนวคิดนี้ด้วยกันทั้งคู่ว่าเป็นสิ่งที่สมควรกระทำ

แต่เหตุผลที่คนที่สองฝ่ายนำมาสนับสนุนความคิดของตัวเองนั้นมันไม่น่าสนใจมากไปกว่านำเอาความคิดของฝ่ายตนนั้นไปสร้างวาทะกรรมให้ฝ่ายตรงข้าม

วันนี้จะขอบันทึกความคิดเห็นไว้ในประเด็นที่อยากจะพูด

ตรรกะควายๆที่พบเจอบ่อยในเน็ต ประเภทว่า

“รัฐประหารรับไม่ได้กูเข้าใจ นักการเมืองโกงกินรับได้กูงง”

“ทหาร ทำไมไม่ไปเก่งที่ชายแดนใต้”

“ปืนที่คุณถือ ชุดที่คุณใส่ รายได้ที่คุณมี คือภาษีประชาชน”

อะไรทำนองนี้ ยิ่งอ่านก็ยิ่ง งง ว่าพวกคุณต้องการอะไรจากสังคมกันแน่!!!

 

ขอพูดถึงกรณีทหารก่อน เราก็รู้ๆกันอยู่ว่าตอนนี้ทหารคิอคนที่กุมอำนาจรัฐอยู่ทั้งหมดที่มีในรัฐธรรมนูญ(แม้แต่องค์กรอิสระก็ไม่สามารถทำอะไรได้ตามอำนาจรัฐธรรมนูญ ชื่ออิสระก็จริง แต่ความจริงไม่อิสระ) ดังนั้นสิทธิเด็ดขาดทุกอย่างขึ้นอยู่กับทหาร

การทำรัฐประหารเป็นสิ่งที่ประเทศที่ปกครองด้วยระบบประชาธิปไตยไม่ควรให้เกิดขึ้น เพราะการทำรัฐประหารเป็นสิ่งที่ชี้ชัดว่า ประเทศนี้ทุกคนไม่ได้เท่าเทียมกันนะ มีคนที่สามารถกุมชีวิตของคนอื่นได้ สั่งเป็น สั่งตายได้ จะเอาใครไปขังก็ได้ ผิดจริงหรือเปล่าอีกเรื่อง

สำหรับคนที่สนับสนุนลองคิดดูใหม่นะว่ารัฐประหารดีจริงๆหรือ ถ้ายังไม่เก็ทลองมองไปรอบตัวคุณ คุณมีเพื่อนที่มีความคิดเห็นทางการเมืองไม่เหมือนคุณหรือไม่ เมื่อเค้าแสดงความคิดเห็นที่ไม่ตรงกับคุณ คุณจะทำยังไง? แล้ววันนึงคุณก็บอกว่ารัฐประหารอะดีแล้วกำจัดคนชั่วในบ้านเมืองออกไปได้เยอะ ทหารก็ค่อยๆจับคนไป เรียกคนไป และวันนึงก็เรียกเพื่อนคุณ ข้อหาอันที่จริงไม่จำเป็นต้องการก็ได้เพราะที่ คสช เรียกๆอยู่ก็ใช่ว่าจะมีข้อหากันทุกคน เมื่อเพื่อนของคุณโดนจับ คุณยังโอเคอยู่มั้ย คุณอยากฟังเพื่อนคุณอธิบายก่อนหรือไม่ว่ามีอะไรผิดพลาดเค้าถึงถูกจับ ถูกเรียกตัว หากคุณอยากฟังผมเสียใจด้วยฮะ มันเป็นไปไม่ได้เพราะเค้าไม่ได้อยากรู้ว่าคุณมีสาเหตุอะไรที่ทำแบบนั้น ที่แสดงออกแบบนั้น เค้ารู้แค่ว่าคุณผิด เท่านั้นเอง

ในวันนี้ที่คุณยังไม่ได้สัมผัสว่าการถูกริดรอนสิทธิขั้นพื้นฐานออกไปจากชีวิตมันเป็นยังไง คุณก็จะไม่รู้สึกว่าการปกครองประเทศด้วยระบบระบอบแบบนี้มันแย่แค่ไหน ถ้าจะให้เปรียบเทียบแบบโลกสวย ก็คงเหมือนกับเวลาที่คุณหลงรักคนคนนึงแต่ถูกห้ามบอกรักคนคนๆนั้นหล่ะมั้ง

หลังการทำรัฐประหารอยากให้คนที่สนับสนุนลองถามตัวเองว่า หากประเทศเราขยันทำรัฐประหารบ่อยๆ บ่อยยิ่งกว่าการเอาดาวเทียมขึ้นวงโคจรกันอยู่แบบนี้เราออกไปเลือกตั้งกันทำไม ถ้ายังคงเป็นแบบนี้เราให้คนที่ทำรัฐประหารได้ปกครองประเทสไปเรื่อยๆไม่ดีกว่าหรอ ใครอยากได้ตำแหน่งก็ต้องหาทางทำรัฐประหารเอง เพราะถึงกลับไปเลือกตั้ง ก็จะมีคนทำรัฐประหารอีก เพราะคนเหล่านั้นคิดว่าเค้าชอบธรรม เค้าทำเพื่อชาติ และมีพวกคุณเป็นคนผลักดัน

วันนี้พวกคุณยินดีที่ได้เห็นสิทธิที่จะออกสิทธิออกเสียงถูกทำลายลงต่อหน้า วันหน้าคุณก็อย่าออกไปเลือกตั้งเลย เสียศักดิ์ศรีเปล่าๆ อยากได้ใครก็อออกมาสร้างเงื่อนไข ทำรัฐประหาร ได้เลย หากไม่ออกไปเลือกตั้งแล้วดันเสือกได้พวก ชินวัตรมาบริหารประเทศอีก ก็ทำเลย งบการทำรัฐประหารมันไม่เยอะเท่าไหร่หรอก

รบ. ซื้อนาฬิกาแพงคุณด่ามันได้

ทหารซื้อเรือเหาะคุณอาจไม่มีสิทธิด่า

รบ.โกงเลือกตั้ง มาเป็นรัฐบาล คุณประท้วงได้ ชุมนุมได้

ทหารไม่ต้องเลือกตั้งเสือกได้เป็นรัฐบาล หากคุณไม่พอใจลองไป ชุนนุมดูมั้ย คุณอาจจะเห็นชัดๆว่าอะไรอยู่บนรถฮัมวี่

นี่คือสิ่งที่ผมไม่เข้าใจพวกคุณ

 

ส่วนอีพวกต่อต้าน รัฐประหาร?ถามจริงมึงดูข่าว ใครเป็นใคร ใครคนสั่ง ยังไงมึงรู้มั้ย ออกไปชุมนุมกันไม่ดูห่าอะไรเลย ไปฉีดพริกไทยใส่ทหาร ไปด่าทหาร ถามหน่อยพวกที่เค้าไปกันพวกมึงอะเค้าสั่งให้ทุกช่องโทรทัศน์ไทย ตัดภาพมาที่มีงได้มั้ย ถ้าไม่ได้ถึงควรรู้ไว้ว่ามีงไปผิดที่ มึงควรเปลี่ยนที่ไป

ใครเอาประชาธิปไตยของมึงไป มึงควรไปทวงกับคนนั้น

 

ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ทหารควรจะอยู่ที่เค้าควรอยู่ ตามบทบาทและหน้าที่ไม่ใช่ที่กรุงเทพ ที่นี่ไม่ใช่สนามรบ หากทหารทวงถามว่าหากไม่มีทหารแล้วประเทศชาติจะอยู่ได้มั้ย

กูถามกลับบ้าง ให้ประเทศนี้มีแต่อาชีพทหาร ใครจะมาเป็นคราฟาให้มึงวาร์ปไปเมืองอื่น ประเทศอยู่ได้และเดินหน้าไปได้เพราะทุกคน ทุกอาชีพ ล้วนต้องพึ่งพากันทั้งนั้น

 

เราทุกคนมีภาระหน้าที่ ที่แตกต่างกันไปเพื่อขับเคลื่อนประเทศ ไปในทางที่ถูกที่ควร

 

ท้ายนี้หากใครยังบอกว่าประเทศนี้ยังเป็นประชาธิปไตยอยู่ ละก็

 

ผมเสียใจจริงๆที่จะต้องบอกคุณว่า “ตอแหล”