1404426412-715-o

ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผลงานอนิเมชั่นเรื่องสุดท้ายก่อนวางมือของ ฮายาโอะ มิยาซากิ ผู้ก่อตั้งสตูดิโอจิบลิ หนังได้ฉายที่ญี่ปุ่นเมื่อปีที่แล้ว สร้างปรากฏการณ์ทำรายได้ขึ้นอันดับหนึ่งในญี่ปุ่นนานถึง 8 สัปดาห์และทำรายได้ไปถึง 1 หมื่น 1 พัน 6 ร้อยล้านเยน จนกลายเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดประจำปี 2013 สามารถเอาชนะหนังบล็อคบัสเตอร์ฮอลลิวู้ดทุกเรื่องได้ และได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ปีล่าสุด

หนังเรื่องนี้เป็นเรื่องราวของ จิโร่ โฮริโคชิ ชายผู้ที่มีความใฝ่ฝันอยากเป็นนักบินตั้งแต่เด็ก แต่ต้องมาฝันสลายเพราะสายตาสั้น ดังนั้นเขาจึงมีความฝันใหม่ที่จะสร้างเครื่องบินที่ดีที่สุดด้วยการผันตัวเองมาเป็นวิศวกรออกแบบเครื่องบินเพื่อที่จะได้ออกแบบสร้างเครื่องบินให้มีสมรรถนะดีที่สุดและสวยงามให้โบยบินทั่วท้องฟ้า โดยมี คาโปรนี นักออกแบบเครื่องบินชาวอิตาเลี่ยนเป็นแรงบัลดาลใจ ด้วยความทุ่มเท มานะ พยามยาม ในที่สุดเขาก็ทำสำเร็จ เครื่องบินที่เขาออกแบบสร้างขึ้นซึ่งได้แก่ Mitsubishi A5M และ A6M Zero ได้ถูกนำมาใช้ในสงครามโลกครั้งที่ 2

การดำเนินเรื่องค่อยๆเป็นค่อยๆไป ให้คนดูได้ซึมซับความเป็นญี่ปุ่นจากภาพเสียง ด้วยวิธีการสอดแทรกลงไปในรายละเอียดไม่ทำให้คนดูรู้สึกว่าเกินแต่กลับยิ่งเติมเต็มและเน้นถึงเรื่องราวและความรู้สึกของตัวละครให้ชัดมากขึ้น ดูแล้วอธิบายไม่ถูกว่าดีอย่างไรได้บ้าง แต่เมื่อดูจบขนลุกเลยทีเดียว เรื่องราวมันลงตัวมันเหมือนกับผลไม้ที่ค่อยสุกทีละนิดจนสุดเต็มใบสุดท้ายก็ร่วงหล่นมาจากต้น แบบนั้นเลย มันพอดี ไม่มีขาด ไม่เกิน ถือว่าเรื่องนี้ อยู่ในมาตรฐานของ สตูดิโอจิบลิ และอาจจะดีกว่าบางเรื่องด้วยซ้ำไป

และอนิเมชั่นเรื่องนี้ทำให้ผมรู้สึกทึ่งกับเครื่องบินมากขึ้นไปอีก(ปกติก็ทึ่งมากๆอยู่แล้ว)