ก่อนจะไปเล่าให้ฟังถึงประสบการณ์ ในการใช้งาน Facebook Instant Articles เราต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าเจ้า?Facebook Instant Articles คืออะไร

Facebook Instant Articles หรือเรียกสั้นๆว่า FBIA คือฟีเจอร์ของ Facebook ที่ทำให้ผู้ใช้ Facebook บนมือถือได้รับประสบการณ์ที่ดีขึ้นในการอ่านบทความต่างๆ ผ่านเว็บไซต์ที่มีการติดตั้ง ฟีเจอร์นี้ลงบนเว็บไซต์ ซึ่งมันจะรวดเร็ว ปรู๊ดปร๊าด ชนิดที่ว่าแทบไม่ต้องรอโหลดกันเลยทีเดียว

Credit GIF: techcrunch.com

และตัวผมเองด้วยความอยากลองใช้งาน ก็เลยลองหาวิธีติดตั้ง โดยทำตาม?วิธีสมัครและเปิดใช้ Facebook Instant Articles สำหรับคนทำเว็บ?ได้เลย ติดตั้งไม่ยากเกินไป เพราะผมเองก็ไม่ใช่ Dev และเขียนโค้ดไม่เป็นแต่ก็สามารถทำได้ แม้อาจจะ งงๆ บ้างก็ตาม และเห็นว่าวิธีการข้างต้นอาจจะแตกต่างไปบ้างในขั้นตอนติดตั้งจริงเพราะทาง Facebook เค้าก็คงมีการปรับปรุงอะไรไปเรื่อยตามประสาเค้าแหละ ดังนั้นใครติดตั้งไม่ได้ก็ตามไปถามที่บล็อกคุณ?khajochi แล้วกันนะเพราะผมก็ไม่รู้จะช่วยยังไง ฮา

เอาหล่ะมาถึงประสบการณ์ใช้งานในแง่ของคนทำเพจ และบล็อกเกอร์กันบ้าง

ข้อสังเกตุ

  • แฟนเพจสามารถอ่านบทความได้ทันทีไม่ต้องรอโหลด
  • คนกดไลค์โพสต์นั้นๆเยอะขึ้นเล็กน้อย
  • คนแชร์มากขึ้น
  • ในขณะเดียวกันเราจะไม่สามารถเก็บข้อมูลคนเข้าเว็บได้เหมือนปกติ หรืออาจจะเพราะผมติดตั้ง Google Analytic ใน FBIA ไม่เป็น
  • เมื่อผู้ใช้งาน ชินกับการใช้งาน FBIA เว็บของเราจะไม่ถูกจดจำในส่วนของผู้ใช้งาน
  • ไม่สามารถกำหนดการแสดงโฆษณาได้เท่าที่ต้องการ

สรุป

ถ้าถามว่าควรใช้งานมั้ย? ผมตอบได้เลยว่าหากคุณไม่แคร์ว่าต้องเก็บสถิติคนเข้าเว็บ หรือคุณแค่ต้องการให้คนอ่านเยอะๆ FBIA ตอบโจทย์ในข้อนี้ แต่หากคุณเป็นแบบผม คือต้องการเก็บสถิติ และเสียดายลูกเล่นในเว็บที่อุตส่าห์แก้แล้วแก้อีก ซึ่งเราอยากให้ User ได้สัมผัสไง

จะดีกว่าหากคุณหาธีมหรือทำเว็บให้รองรับการแสดงผลบนมือถือ และลดการใช้โค้ดต่างๆที่ทำให้เว็บโหลดช้า ผู้อ่านไม่ได้ต้องการความอลังการเมื่อเข้าเว็บ พวกเค้าต้องการอ่านข้อมูลที่อยากอ่าน โหลดเร็ว และสบายตา แค่นั้น นอกจากนั้นคือส่วนเสริม ที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้ส่งผลต่อความอยากอ่านให้มากขึ้นหรือลดลงเท่าใดนัก