หลังจากการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร ในวันที่ 13 ตุลาคม 2559 ก็รู้สึกหดหู่อย่างบอกไม่ถูก แม้จะไม่ได้ใกล้ขิดเหมือนคนในครอบครัว แต่เมื่อนึกถึงสิ่งพระองค์ทำแล้วก็รู้สึกว่าคนไทยสูญเสียมากเกินไปจริงๆ

วันนี้เลยตั้งใจว่าจะไปร่วมร้องเพลงสรรเสิญพระบารมีให้พระองค์ที่ท้องสนามหลวง บริเวณพระบรมมหาราชวัง

จากรถไฟฟ้าเอกมัยไปสนามหลวง

แผนแรกของเราคือจะไปด้วยรถบริการของ AIS ที่เค้ามีไปส่งที่สนามหลวงแต่เราไปถึงตอน 19.00 น. ทางเจ้าหน้าที่บอกว่ารถบริการหมดตั้งแต่เวลา 18.00 น.แล้วนะก็เลยต้องเปลี่ยนแผน

จากเอกมัยไปอนุสาวรีย์ฯ

เลยเปลี่ยนแผนเป็นนั่ง BTS ไปต่อรถที่อนุสาวรีย์ โดยจะมีรถบริการ

ลงจากสถานีอนุสาวรีย์ ออกทางออกที่ 3 หรือ 4 เดินตรงไปบน skywalk เจอแยกเลี้ยวขวา เดินตรงไปลงบนไดลงแรกขวามือ จะเจอป้ายรถ ตรงนี้รถทุกคันจะมุ่งสู่สนามหลวง แต่หากไม่มั่นใจหน้ารถจะมีป้าย shuttle bus แปะไว้อยู่

แต่ไม่คิดว่าไม่น่าจะยากเกินไปเพราะตรงนี้สังเกตุง่าย ละคนเยอะมาก

จากอนุสาวรีย์เข้าสนามหลวงจะเป็นอะไรที่ใช้เวลานานมาก เพราะรถติด จนคนขับรถเปิดประตูให้เดิน เพราะเร็วกว่า ตลอดทางจะมีคนเอาขนม น้ำดื่ม อาหาร มาแจก เรื่อยๆ ไม่ต้องกลัวหิว

พอมาถึงบริเวณสนามหลวง ราวสามทุ่มนิดๆ มีการแจกเทียนขาวไว้จุดระหว่างร้องเพลง สรรเสิญพระบารมี 

แต่เนื่องจากคนเยอะมากๆ เราจึงไม่สามารถเข้าไปบริเวณด้านในสนามหลวงได้เลย แต่ริมๆก็โอเคแล้วแหละ ชื่นใจที่ได้มา

หลังจากร้องเพลงเสร็จเราก็เดินไปยังกำแพงพระราชวัง เพื่อไปถวายความอาลัย 

ซึ่งแน่นอนว่าคนก็เยอะมากๆเช่นกัน

จากนั้นเราก็เดินไปหน้าประตูวิเศษไชยศรี ซึ่งจากตรงนี้จะสามารถมองทะลุเข้าไปด้านในได้ ทำให้หลายคนมาถ่ายกันตรงนี้ และจังหวะที่เราไปถึงก็เห็นมีน้องสองคนเป่าขลุยเพลงสรรเสิญพระบารมี ทำให้คนที่อยู่บริเวณนั้นร้องเพลงตาม

จากนั้นเราก็เดินต่อไปยังบริเวณ จัดแสดงภาพวาดในหลวง ของมหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งมีอยู่ภาพหนึ่งที่รู้สึกประทับใจมากและอยากมาเห็นกับตาให้ได้ ซึ่งนั่นก็คือภาพนี้

เป็นภาพที่ดูแล้วรู้สึกเหมือนกับว่าพระบาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศทรงทอดพระเนตรมาที่เรา 

ส่วนการเดินทางขากลับต้องบอกเลยว่า ขามาคิดว่าทรหดแล้ว ขากลับทรหดยิ่งกว่า เพราะมันเป็นเวลาที่ทุกคนต้องการออกจากพื้นที่สนามหลวงพร้อมพร้อมกัน ทำให้การจราจรติดขัดแและผู้คนก็ต็มถนนไปหมด 

ทำให้เราต้องเดินจากบริเวณสนามหลวงมาจนถึงบริเวณแยกเทเวศร์ จากนั้นจึงขึ้นรถเมล์ เสื้อออกจากบริเวณสนามหลวงแล้วจึงเรียกแท็กซี่กลับบ้าน โดยกว่าจะกลับถึงที่พักก็ใช้เวลาพอสมควร 

นั่นหมายความว่าเริ่มเดินทางตอน  18.30 นาทีกลับมาถึงในเวลา 1.30 นาที ใช้เวลารวม 8 ชั่วโมง
.