“เวลาเปลี่ยน คนเปลี่ยน” คือประโยคที่เราเคยได้ยินจากรุ่นพี่มหาวิทยาลัยคนหนึ่งที่เรานับถือ ตอนนั้นเราเข้าใจว่าเมื่อเวลาเปลี่ยน เป็นธรรมดาที่คนเราก็จะต้องเปลี่ยนไป เพราะอาจจะด้วยปัจจัยหลายๆอย่าง

บางทีอาจจะเพราะโตขึ้น หรือบางครั้งประสบการณ์ชีวิต ทำให้คนเราหลายๆคนเปลี่ยนไป ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา ที่มันสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน เพียงแค่บางครั้ง บางคนเปลี่ยนไป ในแบบที่เราไม่ชอบ เราจึงรู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลง และตั้งคำถามว่าทำไม เค้าถึงเปลี่ยนไป?

ทั้งๆที่อาจจะเป็นเราเองรึเปล่าที่ไม่ทันได้สังเกตุว่าทุกอย่างมันเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา?

เมื่อลองทบทวนดูดีๆแล้วอาจจะเป็นตัวเราเองรึเปล่าที่เปลี่ยนไป ?

ดังนั้น ไม่จำเป็นเลยที่เราจะต้องรู้สึกผิดหวัง หรือรู้สึกไม่ดี หากใครสักคนรอบตัวเรา เปลี่ยนไป ในแบบที่เราไม่ชอบใจ หรือไม่ถูกใจเรา สิ่งที่ควรทำคือการเปิดใจยอมรับ เรื่องบางเรื่องต้องมองกันที่ความจริง ไม่ใช่มองหาในสิ่งที่ต้องการจะเห็นเท่านั้น

และเมื่อคนเรามองเห็นกันด้วยความจริงบางอย่าง ในช่วงจังหวะและเวลาที่ต่างกันออกไป อาจจะทำให้เราได้รู้จักคนอื่นๆในชีวิตของเรา ในมิติที่แตกต่างออกไป

เมื่อเราได้เห็นคนอื่นๆในมิติที่แตกต่างกันไป?เราควรจริงใจต่อความรู้สึกในมิติที่เราได้มองเห็น?ถ้ามันแย่เราควรบอกว่าแย่ ถ้ามันดีเราก็ควรบอกว่ามันดี แต่การที่มันแย่แล้วเราบอกว่ามันดี มันคือการทำร้ายทั้งคนรอบตัวและตัวเราเองในขณะเดียวกัน เพราะสิ่งที่คุณทำมันปลอม และก็ไม่แปลกหากคุณจะได้รับความรู้สึกปลอมๆเช่นเดียวกันนี้กลับไปเช่นกัน

ไม่ว่าอะไรในโลกนี้จะเปลี่ยนไปมากมายแค่ไหน และตัวเราจะเปลี่ยนไปอย่างไร สิ่งหนึ่งที่เราควรตอบตัวเองให้ได้คือ เราเปลี่ยนเพื่ออะไร เพราะเราต้องการเป็นคนที่ดีกว่านี้หรือไม่ ถ้าใช่ ทำเลย ไม่ต้องรอ